Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Trận quyết chiến vì ngôi vua làng banh nỉ

Rafael Nadal và Novak Djokovic đều đã giành một danh hiệu Grand Slam trong năm 2013. Người thắng trong trận chung kết US Open đêm nay xứng đáng được coi là ‘ông vua làng banh nỉ’ khi chiếm nửa số danh hiệu quan trọng trong năm.

Xét về thành tích đối đầu, Nadal nhỉnh hơn Djokovic với tỷ lệ 21-15 nhưng tay vợt Serbia lại vượt trội ở tỷ số đối đầu trên mặt sân cứng là 12-6. Trong 6 trận gần đây nhất, Nadal giành chiến thắng đến 5 lần, lần thắng gần nhất diễn ra trên mặt sân cứng ở Montreal.

Cột mốc quan trọng trong những cuộc đối đầu giữa Nadal với Djokovic là trận bán kết Pháp mở rộng 2013. Trước cuộc đấu này, Nole đã thắng Nadal dễ dàng ở Monte Carlo và tràn đầy hy vọng lật đổ “ông vua đất nện” để củng cố vững chắc cho “ngôi vương” của mình. Thế nhưng, thất bại 7-9 ở set 5 dường như lấy đi mất của Nole quá nhiều. Sau trận thua này, người ta hiếm khi được thấy hình ảnh Djokovic như hồi đầu năm, anh liên tiếp thua Murray ở Wimbledon, thua Nadal ở Montreal rồi Isner ở Cincinnati.

Ở Mỹ mở rộng năm nay, phong độ của Djokovic cũng chưa thuyết phục được các chuyên gia. Anh may mắn gặp các đối thủ nhẹ ký và rất vất vả vượt qua bán kết sau 5 set với Wawrinka. Yếu tố khiến niềm tin đặt vào Nole giảm đi trong năm nay là cú trái, vốn được coi là tuyệt đỉnh của anh, đã giảm sút khá nhiều. Djokovic mới ghi được 32 điểm winner từ cú trái sau 6 trận đấu vừa qua, con số kém rất xa thời kỳ đỉnh cao của anh.

Nhiều chuyên gia đánh giá rằng, chỉ khi khôi phục được cú trái thần sầu thì Djokovic mới có cơ hội trong trận chung kết được dự đoán là rất khó khăn. Nadal rất nhạy bén trong việc khoét sâu vào điểm yếu của đối phương. Khi đối thủ yếu trái, Nadal sẽ tập trung những cú giao bóng và nhất là cú thuận tay cực xoáy vào góc này. Trong năm 2011, Nole từng có chuỗi thắng liên tiếp Nadal cũng là nhờ xử lý rất tốt các cú dồn trái của Nadal.

Phong độ của Nadal ở giải năm nay đã thuyết phục được tất cả. Anh đi từ vòng một đến trận chung kết mà chỉ mất một break và luôn thắng các đối thủ rất nhanh. Nadal đã khắc phục được 2 điểm yếu lớn nhất của mình là cú giao bóng và lên lưới nên anh gần như không có yếu huyệt vào thời điểm này. Quả thuận tay vốn cực hay của Nadal đang trở thành thứ vũ khí mà tất cả đối thủ phải lo ngại. Cho đến nay, Nadal đã ghi được 133 điểm winner từ những cú đánh kiểu này và chắc chắn, anh sẽ dành tặng “đặc sản” này cho Nole.

Hai tay vợt đã quá hiểu nhau sau 36 lần đối đầu. Cuộc gặp thượng đỉnh thứ 37 này chính là kỷ lục về số lần đối đầu trong kỷ nguyên mở rộng. Cả hai đều có lý do để giành chiến thắng. Nếu Nadal vượt qua đối thủ, anh sẽ có danh hiệu Grand Slam thứ 13 và chỉ còn kém Federer 4 danh hiệu lớn nữa. Anh cũng sẽ vươn lên chỉ kém Nole 120 điểm trên bảng xếp hạng và 99,99% sẽ vươn lên số một trong năm 2013.

Djokovic khẳng định, anh quyết tâm lên ngôi vô địch để bảo vệ bằng được ngôi số một thế giới trong năm nay. Nếu giành chức vô địch, Nole sẽ có danh hiệu Mỹ mở rộng thứ hai và tiến dần lên nhóm những tay vợt hàng đầu trong lịch sử với danh hiệu Grand Slam thứ bảy.

Lịch thi đấu

Từ 3h30 ngày 10/9, sân Arthur Ashe: Novak Djokovic (1) – Rafael Nadal (2) (đối đầu 15-21)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét